Khởi sự kinh doanh chắc chắn là một bước không thể thiếu nếu bạn muốn nhanh chóng đạt tới sự tự do về tài chính. Linye cũng đã đọc qua một vài tài liệu, hướng dẫn về khởi sự kinh doanh và muốn tổng hợp lại gửi các bạn xem, góp ý, hoàn thiện, để đây thực sự là một cẩm nang cho các bạn muốn có công việc kinh doanh của riêng mình tham khảo, tạo niềm tin, sự hứng khởi để khởi nghiệp.

Nguồn chính của bài viết được dịch từ quyển “The Bussiness Start Up Kit” của tác giả Steven D.Strauss và các tài liệu, hướng dẫn khởi sự doanh nghiệp của các tác giả khác mà Linye đã được đọc.
***

Thành công trong kinh doanh có thể mang lại cho ta rất nhiều thứ. Đó có thể là sự đảm bảo về tài chính cho bạn và gia đình; là cảm giác an toàn, thoải mái khi không còn phải sợ bị sếp đuổi việc; là niềm tự hào, nguồn cảm hứng sáng tạo, sự thoả mãn khi được làm những công việc mình yêu thích, mang lại lợi ích cho xã hội và nhiều người khác.

Nhưng hơn thế nữa, cái mà ta có được khi sở hữu công việc kinh doanh của riêng mình, trở thành một chủ doanh nghiệp, chính là sự tự do. Vâng, cảm giác háo hức, đầy nhiệt huyết cho một ngày làm việc mới là rất đặc biệt. Được tự do là vô giá. Nếu làm đúng, bạn có thể lựa chọn bất cứ công việc kinh doanh nào mà bạn thích. Bạn có thể khởi nghiệp ở bất cứ nơi nào bạn muôn và lựa chọn thời gian làm việc cho riêng mình. Bạn được tự do kiếm thất nhiều tiền tuỳ theo khả năng của mình, chứ không phải chờ cho đến hết tháng hay trông chờ vào sự đánh giá của sếp.
Loading...

Nhưng bạn hãy lưu ý rằng tất cả những điều trên chỉ có thể đến với bạn nếu như bạn làm đúng. Khi bạn lựa chọn làm một chủ doanh nghiệp thì không có gì đảm bảo cho bạn cả, hay nói cách khác, thành hay bại đều do bạn. Vậy, làm thế nào để có thể làm đúng? Hãy đọc tiếp cẩm nang này! Cẩm nang này sinh ra để giúp bạn thành công.

Để dễ dàng hình dung ra công việc kinh doanh, bạn có thể tạm chia công việc kinh doanh của mình thành 2 phần:

Đầu tiên là lựa chọn và làm những gì bạn thích. Đây là khía cạnh “Kỹ thuật” của việc kinh doanh. Một nha sĩ thì phải trám răng; một thợ chụp ảnh thì phải chụp hình. Trong thực tế, hầu hết mọi cơ sở kinh doanh đều được tạo dựng để giúp cho chủ doanh nghiệp kiếm tiền qua những công việc kỹ thuật mà họ yêu thích.
Phần thứ hai trong kinh doanh là các công việc còn lại. Đó chính là việc vận hành cơ sở kinh doanh của bạn trong thực tế. Một nha sĩ phải thiết lập mạng lưới để thu hút khách hàng mới. Một thợ chụp ảnh phải phát triển hệ thống giao nhận, thu tiền từ khách hàng và điều hành doanh nghiệp. Còn vô số việc phải làm khi vận hành một cơ sở kinh doanh trong thực tế, ngoài những “thứ” mà bạn yêu thích.

Phần lớn trong cẩm nang này là hướng dẫn bạn thực hiện phần thứ hai này. Nếu một nha sĩ hay một thợ chụp hình làm theo mô hình trình bày trong cẩm nang này, họ sẽ có nhiều thời gian để làm công việc mình yêu thích hơn là cứ phải mãi lo âu về việc kinh doanh. Làm đúng thì việc kinh doanh sẽ tự vận hành tốt và bạn sẽ có nhiều thời gian rảnh hơn.

Các mô hình trong cẩm nang không hề rối rắm hay phức tạp. Nó rất đơn giản, dể hiểu và có phần thú vị. Hãy tìm hiểu nó để bạn có thêm nhiều thời gian để phát triển, kiếm nhiều tiền hơn và có thể làm nhiều thứ mà bạn yêu thích. Khi bạn học được cách làm thế nào để vận hành việc kinh doanh đúng, bạn sẽ được cả thế giới trả công cho bạn để làm những công việc mà bạn yêu thích. Đó chính là một nghệ thuật sống thực sự.

Linye dịch và biên soạn từ “The Bussiness Start Up Kit” của tác giả Steven D.Strauss và các tài liệu khác.

Linye:
Theo quan điểm của Robert trong quyển “Rich Dad – Poor Dad” thì hình thức chủ doanh nghiệp tự thực hiện những công việc kỹ thuật là không được khuyến khích vì lúc này, bạn chỉ chuyển từ nhóm E (làm công ăn lương) sang nhóm S (tự làm chủ), vẫn còn nằm ở bên trái kim tứ đồ. Để có thể làm giàu nhanh chóng, bạn phải chuyển sang nhóm người bên phải kim tứ đồ (nhóm B: chủ doanh nghiệp và nhóm I: nhà đầu tư). Công việc của chủ doanh nghiệp phải là xây dựng hệ thống, bố trí ê kíp, đưa hệ thống kinh doanh vào hoạt động, sau đó rút khỏi doanh nghiệp để tìm kiếm các cơ hội kinh doanh mới. Được kinh doanh trong lĩnh vực kỹ thuật bạn yêu thích thì thật lý tưởng và thuận lợi; nhưng bạn hãy nên chú trọng nhiều hơn vào phần thứ hai của công việc kinh doanh. Hãy rèn luyên nhuần nhuyễn phần thứ hai này để trở thành một chủ doanh nghiệp thực thụ. Sản phẩm của bạn làm ra không phải là những tấm ảnh, những hàm răng đẹp mà là các hệ thống cung cấp những sản phẩm và dịch vụ đó. Khi đó, bạn thực sự phục vụ được cho nhiều người hơn và nhất định bạn sẽ nhận được những phần thưởng tương xứng; đó là cảm giác cuộc sống có ý nghĩa, tiền bạc và hơn thế nữa, đó chính là thời gian để bạn làm những việc mình yêu thích sau khi các hệ thống đã đi vào hoạt đông ổn định

, | edit post

1 Responses to Cẩm nang khởi sự kinh doanh - Lời giới thiệu

Nặc danh nói...

Đọc và suy ngẫm mới thấy cái hay của sách " Cẩm Nang Khởi Sự Kinh Doanh" để kinh doanh tốt sao ta không thử khám phá từ những quyển sách bổ ích này. Mình đã khai thác được cái hay và kiến thức từ sách này, các bạn cùng đọc với mình nhé, đọc free, chia sẻ các bạn quyển sách này
http://idoc.vn/sach/cam-nang-khoi-su-kinh-doanh.html

Đăng nhận xét

Rất mong nhận được ý kiến đóng góp, phản hồi của các bạn để Blog được hoàn thiện hơn.