quan ly dong tien ca nhan
Trước khi bắt tay vào công việc "quản lý tiền", Linye muốn nhắc lại một số quan niệm cơ bản ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến hoạt động chi tiêu và cách thức quản lý tiền bạc của bạn. Đó là các khái niệm về tài sản, tiêu sản và triết lý 3 ống heo giữ tiền mà Robert Kiyosaki đã đề cập trong loạt sách "Rich Dad - Poor Dad" (đã được xuất bản tại Việt Nam với tựa đề "Dạy con làm giàu").
Đồ thị bên cạnh mô tả dòng tiền của bạn. Bạn dùng nguồn thu nhập để trang trải cho các khoản phi phí của mình. Lượng tiền còn dư lại (nếu có), bạn sẽ làm gì? Mua tài sản hay tiêu sản?
  • Tài sản: là những thứ sẽ làm tăng cột thu nhập của bạn. Ví dụ như các chứng khoán sinh lãi, các bất động sản cho thuê, các hàng hoá kinh doanh có lời.
  • Tiêu sản: là những thứ chỉ làm tăng cột chi phí cho bạn. Ví dụ như các khoản vay nợ tín dụng để tiêu sài, các thiết bị tiêu tốn năng lượng chỉ nhằm mục đích giải trí như xe hơi, điện thoại di động đắt tiền, thẻ hội viên câu lạc bộ golf...
Như vậy, khi bạn dùng khoản tiền dôi ra của mình để mua tài sản, tài sản đó sẽ mang thêm thu nhập cho bạn -> bạn trở nên giàu có hơn. Còn khi bạn dùng khoản tiền dôi ra của mình để mua tiêu sản, bạn sẽ chỉ làm phát sinh thêm các chi phí cho mình -> tài chính của bạn sẽ bị eo hẹp hơn. Vì vậy, nếu như bạn muốn nhanh chóng đạt đến sự tự do tài chính, hãy luôn ghi nhớ điều này khi quản lý tiền của bạn: "Hãy mua thật nhiều tài sản, đừng mua tiêu sản!"

Không nói ra, chắc bạn cũng thấy trước kết quả của lời khuyên này cũng giống như lời khuyên "Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ!". Biết hút thuốc là có hại, nhưng ta vẫn không bỏ được. Biết mua tiêu sản là không tốt cho sức khoẻ tài chính, nhưng ta vẫn cứ thích mua. Theo Linye, Bạn cũng không cần quá khắt khe với bản thân để rồi bỏ qua toàn bộ những thứ "quyến rũ" khác trong cuộc sống. Bạn chỉ đừng nên quá say mê tiêu sản mà bỏ quên đi nhiệm vụ xây dựng cột tài sản của mình. Bạn có thể có tiêu sản, nhưng trước hết, hãy tạo ra tài sản và dùng thu nhập từ tài sản đó để mua tiêu sản bạn thích. Đây chính là phần thưởng mà bạn xứng đáng được nhận sau những nỗ lực xây dựng cột tài sản của bạn.

Để có thể kiểm soát tốt dòng tiền, giúp bạn phân bổ, cân đối hợp lý thu nhập cho các khoản chi tiêu sinh hoạt, đầu tư hiện tại, không bị quá sa đà về 1 thái cực nào đó làm hỏng đi ý nghĩa của cuộc sống tươi đẹp này, Robert Kiyosaki đã giới thiệu mô hình 3 ống heo giữ tiền để phân chia ngân sách tài chính của bạn thành 3 phần cho 3 mục đich khác nhau trong cuộc sống. Đó là chú heo sinh hoạt, heo đầu tư và heo từ thiện đại diện cho 3 nguồn ngân sách sinh hoạt, ngân sách đầu tư và ngân sách từ thiện của bạn. Ý nghĩa của mô hình này là khi phát sinh thu nhập, bạn nên chia khoản thu nhập này thành 3 phần để nộp vào 3 ống heo nói trên. Tỷ trọng phân bổ cho từng ngân sách là tuỳ thuộc vào tình hình tài chính hiện tại và mục tiêu tài chính tương lai của mỗi cá nhân.

Ngân sách sinh hoạt là khoản tiền dùng cho các mục đích chi tiêu cho sinh hoạt cá nhân, gia đình, kể cả các việc mua các tiêu sản. Ngân sách đầu tư là khoản tiền dùng đầu tư vào các tài sản sinh lợi nhằm mục tiêu gia tăng thu nhập trong tương lai. Ngân sách từ thiện là khoản tiền bạn dùng để làm từ thiện :)). Dẫu biết kiếm tiền thật vất vả, nhưng hãy nghĩ là mình vẫn còn may mắn hơn nhiều số phận bất hạnh trong đời là vẫn còn có thể vất vả để kiếm tiền và kiếm được tiền. Hãy dành một phần thu nhập để đáp lại sự may mắn đó và góp phần giúp đời tươi đẹp hơn.

Có lẽ đến đây, bạn đã có thể hình dung được mô hình quản lý tiền cho bản thân mình rồi. Chia nguồn thu nhập của mình thành 3 phần. Một phần dành cho chi tiêu, hưởng thụ cuộc sống hiện tại, một phần dành cho đầu tư, mua sắm các tài sản nhằm tạo thêm thu nhập trong tương lai và một phần còn lại để "lại quả" cho đời. Có thể bạn dùng nhiều loại phần mềm, công cụ quản lý khác nhau để kiểm soát dòng tiền, nhưng triết lý quản lý chỉ có một để giúp bạn phát triển bền vững.

Linye

28 comments

Nặc danh nói...

mình là một thanh niên 9x,hiện đang trên con đường lập nghiệp nên chuyện quản lý tài chính la khá quan trọng,nên kgi thăm blog của bạn mình thấy rất thú vị và bổ ích,ban hảy có thêm những kiến thức hay nửa nhé

Nặc danh nói...

minh thay sat hay nhung ma ban co the noi ro hon: vay "tai san" theo ban la nhung gi. ban than minh la 1 sinh vien, minh cung da, dang doc "cha giau, cha ngheo" cung rat quan tam den "tai san va tieu san" nhung cam thay kho tim duoc nhung "tai san" that su gia tri.hon nua voi nhung sinh vien,con dang di hoc thi viec dau tu cung han che. mong cac ban gop y cho minh. rat san long lang nghe cac ban. email la
phungtrunghai.neu@gmail.com

Linye nói...

Tài sản là những thứ sẽ làm tăng cột thu nhập. Tuỳ theo đặc điểm, hoàn cảnh của mỗi người mà 1 thứ có thể là tài sản hoặc tiêu sản. Nếu bạn mua 1 chiếc xe hơi đắt tiền chỉ để thoả mãn sở thích của cá nhân, hoặc lấy le với bạn bè. Mỗi tháng, bạn tốn thêm cả đống tiền giữ xe, xăng xe, lãi vay (nếu đi vay mua xe)... thì chiếc xe hơi đó đúng là tiêu sản. Nhưng nếu bạn là chủ doanh nghiệp, việc sở hữu chiếc xe đắt tiền là cần thiết để nâng cao uy tín của bạn trong mắt khách hàng, đối tác, nâng cao cơ hội tìm kiếm hợp đồng cho công ty, làm tăng nguồn thu của bạn thì lúc này, chiếc xe hơi đó chính là tài sản.

Vấn đề là ở chỗ khi quyết định chi tiêu, bạn cần nhận thức được tài sản đó có mang lại lợi ích cho thu nhập tương lai của bạn hay không. Nếu không mang lại thu nhập gì hết mà chỉ để thoả mãn sở thích tiêu dùng của bản thân, đó chính là tiêu sản.

Trong trường hợp là sinh viên, việc đầu tư các tài sản lớn như trong sách đề cập thực sự là không tưởng. Tuy nhiên, việc hiểu được khái niệm "tài sản", "tiêu sản" sẽ giúp bạn có được sự kiểm soát, điều tiết bản thân trước khi quyết định chi tiêu. Đây là nền tảng để bạn có thể dành dụm, tích luỹ vốn ban đầu. Bạn có tể đọc quyển "Người giàu nhất thành Babylon" để thấy rõ hơn cách thức dành dụm, cách thức đầu tư.

Với số tiền nhỏ của sinh viên, tài sản có thể là quyển sổ tiết kiệm, khoản cho vay người thân (lưu ý yếu tố rủi ro), các hàng hoá để kinh doanh. Hiện nay, sinh viên vẫn có thể kinh doanh, mua bán trên số vốn ít ỏi của mình. Bạn lên các trang mua bán, rao vặt cũng có thể thấy được.
Tuy nhiên, là sinh viên, bạn cần phải cân nhắc thêm điều sau: Kiến thức là tài sản rất có giá trị, thời gian của mỗi người là như nhau, do đó, dùng thời gian để tích luỹ kiến thức hay tiền bạc trong thời điểm này là vấn đề bạn cần cân nhắc, tuỳ thuộc vào định hướng tương lai nghề nghiệp của bạn.

Nặc danh nói...

hay, mình sẽ áp dụng thử

Nặc danh nói...

rất khó bạn ah. tôi hoàn toàn đồng ý là nên xây dựng cột tài sản,cái này có lời khuyên từ rất lâu rồi.nhưng làm đc lại là chuyện khác.ví dụ 1 người với đồng lương rất thấp.khoảng 3 triệu.nếu ta tính như sau:thuê nhà 1 triệu.ăn mỗi ngày 30k =900k/tháng.xăng xe 300+ chi phí cho cái xe=400. tiêu vặt(khoản còn lại) đi chơi+đám cưới. hỏng xe,tai nạn.đau ốm. vv..vv. nói tóm lại nếu thu nhập không đc 10 triệu/tháng thì đừng nghi là mình sẽ để dành tiền rồi mơ ước dịp nào đó sử dụng đồng tiền đó đẻ ra với lợi nhuận cấp số nhân. cách hay nhất là bỏ tiền ra cho quan hệ xã hội. cho trí thức. và cách đầu tư.nếu bạn làm tốt bạn sẽ trở thành tỷ phú,tuy nhiên không phải ai cũng làm đc như vậy đâu.1000 người có 1 người,vì kéo theo nỗ lực đó lại là 1 dây truyền như thói quen, ý chí ''kim cương'' và yêu tiền như yêu chính người yêu của bạn vậyu. chúc các ban thành công. GOODLUCK

Nặc danh nói...

tôi làm ở 1 công ty viễn thông. với mức lương không cao khoảng 8tr.cộng với các khoản thu nhập khác (tôi quản lý thêm 1 nhà hàng nữa).tổng thu khoảng 30 tr/tháng,tôi cũng đã thử áp dụng cách này khi đọc ''cha giàu..cha nghèo'' nhưng thật sự rất khó.đúng như trong sách nói,thu nhập càng cao thì chi phí cang tăng . thật sự tôi cũng là 1 người không ăn chơi,nhưng khi bạn làm 1 người thợ phụ hồ mức lương khoảng 5 triệu,thì chi phí của bạn cũng sẽ giảm như: quần áo mua hàng lô. ăn bánh mì hay ăn tạm để tiết kiệm,xe không cần đẹp 1 chiếc xe 2 bánh, dung tích càng nhỏ càng tốt cho đỡ tốn xăng. bạn hãy nghĩ bạn có thể áp dụng cách đó cho bác bán than. các anh công nhân,chị bán rau.nhưng không thể áp dụng cho 1 người là viên chức trụ cột của 1 công ty lớn khi hàng ngày phải tiếo xúc với hàng trăm người.bề ngoài hay tiêu sản quá bèo cũng có thể làm người khác nghĩ không tốt về anh ta--> mất nhiều thứ. tôi mong các bạn trẻ hãy cố gắng đầu tư vào trí thức nhiều hơn là tiết kiệm,vì khoản mà các bạn tiết kiệm đc chỉ để bù vào lạm phát mà thôi. tất cả những gì các bạn cần làm là không tiết kiệm nhưng cũng không đc tiêu xài lãng phí.1 cách của tôi hay áp dụng: nếu bạn mua 1 chiếc điện thoại 10triệu,thì bạn phải có trong tài khoản 5triệu. 1 chiếc xe 100 triệu thì bạn phải còn ít nhất 50 triệu để đề phòng rủi ro. chúc may mắn

Nặc danh nói...

định nghĩa tài sản và tiêu sản ở đây chỉ nói cho nhiều người thôi.mọi người đọc và hiểu được nó thì sẽ rút cho chính bản thân mình chứ ko bắt buộc phải áp dụng cho bất cứ 1 ai cả.

Linye nói...

Cảm ơn các bạn đã chia sẻ kinh nghiệm. Linye cũng có cùng quan điểm. Nội dung bài viết chỉ có thể đề cập đến khía cạnh kỹ thuật, tuỳ thuộc vào hoàn cảnh, tính cách, kỹ năng của mỗi người mà có những hướng vận dụng cho phù hợp.
Đời vốn không công bằng. Bạn có thể sinh ra là 1 con sơn dương hay 1 con hổ trên thảo nguyên, nhưng khi bình minh ló dạng, tất cả đều phải chạy (Thế giới phẳng)

Unknown nói...

các ý kiến rất bổ ích, chỉ tiếc cho các bạn khác không quan tâm đến vấn đề quản lý tài chính cá nhân của mình. Các bạn có thông tin gì mới spam vào mail của mình với nhé trungdldd@gmail.com.

john ceba nói...

đúng là áp dụng rất khó, nếu muốn tăng cột tài sản cần phải có 1 kiến thức không nhỏ tý nào
mình đồng ý với chủ topic,nếu dùng thu nhập mà không mua được tài sản thì hay mua kiến thức ,đừng mua tiêu sản nếu điều đó không cần thiết
à !chủ topic ơi! mình chưa biết chơi trò chơi vòng xoay tiền mặt của cha giàu cha nghèo! bạn dạy mình được không?hjhjhhj
mail:minhhieumail@gmail.com

Nặc danh nói...

Mình đã từng ra trường đi làm với mức lương khởi điểm 800 ngàn và đi gần như khắp các khu công nghiệp ở Tp mà không xin nổi một việc làm. Thực sự là không dễ gì để tăng cột tài sản, vì nếu dễ thì bất cứ ai đọc cuốn sách Rich Dad cũng đều thoát khỏi vòng Rat race hết sao ?

Để có thể có được tài sản, điều trước tiên các bạn phải có là tiền mặt. Để có được tiền mặt, trước tiên các bạn phải đi làm thuê, làm chăm chỉ nhất có thể và tiết kiệm từng xu với mục tiêu phải có tiền thì mới có thể suy nghĩ tới chuyện đầu tư kiếm tài sản.

Sau khi có được 1 ít, chuyện đầu tiên nên làm là hy sinh 1 lượng ít số tiền đang có để học các bài học đầu tư đầu tiên trong đời như vàng, USD, chứng khoán, ... nên chơi thật nhỏ, thắng không bao nhiêu, và nếu có mất cũng không bao nhiêu để bắt đầu rút kinh nghiệm cho mình. Bài học nào không phải trả giá thì bài học đó không tốt.

Sau khi tích lũy tương đối kinh nghiệm về đầu tư, bạn phải tạo ra được những khoản thu nhập ngoài lương. Khi lượng tiền để giành đủ lớn, lúc này là lúc bạn có nhiều lựa chọn hơn so với lúc mới ra trường bạn có thể làm nhiều thứ theo ý bạn:

- Thuê người làm việc cho sự hiểu biết và kinh nghiệm của bạn với giá rẻ (hay nhất)
- Đầu tư tài chính như vàng, USD, chứng khoán, hay cho vay nóng (^.^) (rủi ro cao và cần kiến thức)
- Đầu tư bất động sản (an toàn, dễ tính như rich dad, nhưng nặng vốn)

Nói chung sau 4 năm thực hành Rich Dad mình đã có thể làm được cả 3 gạch đầu dòng trên và không cần phải đi làm thuê nữa.

Nói chung là rất khó, và nếu không có 1 chút may mắn các bạn rất khó mà tăng cột tài sản từ bàn tay trắng của sinh viên.

Bí quyết của mình là thật thà + chăm chỉ. Còn thông minh là 1 con dao 2 lưỡi.

Chúc các bạn thành công.

Dang Quoc Thuan nói...

em up ủng hộ thôi, khi khác en sẽ đọc nhiều hơn.

Chúc thành công

Nặc danh nói...

mình là 1 sinh viên mới ra trường. Rất thích kinh doanh nhưng lại không có vốn. Vì mình học chuyên ngành QTKD mà. Hiện tại mình không biết làm cách nào để có thể tạo ra dược cột tài sản.Làm giàu bằng đôi bàn tay trắng thật khó khăn. Anh Linye ơi theo anh em phải làm gì bây giờ. Em không biết bắt đầu từ đâu anh ak. Moi người ơi, những người đi trước ơi chi giúp minh dược không. Hay có việc gì không thì gọi minh với nhé, Nếu một ai đó muốn tạo thêm cho mình cột tài sản nữa thì hay liên lạc với mình nhá. Bạn có vốn, mình có cách sinh lời.
Hãy liên lạc với mình qua địa chỉ: phamtrungquyet43cq1@gmail.com
Rất mong nhận được ý kiến đóng góp và sự hợp tác từ các bạn! thank!!!

Nguyễn Văn Tính nói...

cảm ơn bạn thật nhiều. mình đang tìm thứ này. nó rất chi tiết và cụ thể. một lần nữa cảm ơn bạn rất nhiều

Unknown nói...

Chao moi nguoi,
Minh ten Hien, da di lam va moi mo quan cafe take away, mot dong san pham ko la nhung con kha moi doi voi nhieu nguoi.
Minh dang rat dau dau lam sao de quan ly tot van de tien bac. Von hien tai cua minh chi con du 1 thang de tra tien thue mat bang va nhan vien, minh chua biet cach xoay dong von nhu the nao viec kinh doanh tot hon. Cac ban co ai da tung kinh doanh co the chia se voi minh ve cach quan ly ko. Minh dang can mot nguoi co kinh nghiem giup minh thao go van de nay.
Neu co the cac ban co the ghe qua quan minh de thay tan mat cho de hinh dung san tham quan cung duoc.
Gee coffee: 13 Hồ Bá Kiện, P. 15, quận 10
Cam on cac ban

Nặc danh nói...

các bạn nên đọc "Dạy con làm giàu" tập 11. Mình nghĩ đây là mô hình mới. Rất hay mà mình đang tham dự. Mình là Nguyễn Hùng Sơn ở Hà Nội. số dt 0947940134. Thân

Unknown nói...

Cần gia tăng tài sản, giảm tiêu sản!

Pham cong son nói...

Minh la 1 sinh vien nam 1, sinh nam 1994, thuc su minh cung dang muon xay dung tai san cho ban than, theo y kien cua minh thi lua tuoi tre nen bat tay vao xay dung tai san so'm , so'ng lanh manh, day du,... Day du khong co nghia la tieu tien cho cuoc song day du ma chi nen mua nhung gi minh thuc su can thiet, khong nen chay theo trao luu, nen chu y den cot tai san cua minh va hang ngay trau doi them kien thuc tai chinh, cac ban ai dong y voi minh thi co the lien lac voi minh theo dia chi mail : albertdragon@yahoo.com.vn hoac sdt 01688974351
Minh rat muon duoc hoc hoi them kinh nghiem tu cac ban, nhung ai yeu thich lam giau ! Cam on cac ban da lang nghe minh !

Unknown nói...

Minh cung dang co gang de giu tien va chi tieu hop ly de co mot khoan tien de danh trong tuong lai, minh se ap dung thu cach nay xem. cam on da chi cach cho minh nhe"TAI SAN VA TIEU SAN"

Unknown nói...

mọi người hãy ra nhà sách gần nhất và tìm mua sách dạy con làm giàu 13 tập của kiyosaki và xem hết nó sẻ rất có ích cho các ban,nhưng các bạn đọc để hiểu ông ấy nói gì chứ đừng đọc để,tôi đã đọc hết cuốn sách.... nhé các bạn,trích đoạn ở trên có trong quyển dạy con làm giàu tập 1 Rich Dad Poor Dad của Kiyosaki. Im PTN
Trân Trọng

Tai nói...

Các bạn có thể tải thử ứng dụng sau phục vụ nhu cầu của mình. Theo nhiều người đánh giá ứng dụng đơn giản, dể sử dụng. Chỉ có vài màn hình nhưng có thể quản lí thu, chi, vay, nợ, lập ngân sách và kể cả hụi. Tính bảo mật cao như cài mật mã, backup lên dropbox…
Link: https://itunes.apple.com/us/app/personal-finance/id879831029?mt=8

Unknown nói...

Sách này hay, mình đã đọc rồi !
---------------------------
Smartland - Căn Hộ Vinhomes Central Park hoặc Can Ho Vinhomes Central Park

viettrans nói...

http://midtransvinhlong.blogspot.com/
http://midtransvinhphuc.blogspot.com/
http://midtransphuyen.blogspot.com/
http://midtranscantho.blogspot.com/
http://midtransdanang.blogspot.com/

Tran Phuc Phuoc nói...

Vay tiền mặt trả góp là hình thức vay tiền nhanh trong ngày có tiền liền, lãi suất cực kỳ thấp. Anh chị không cần chứng minh thu nhập của mình, không cần người ủy quyền. vay tiền nhanh online trả góp hàng tháng không cần thế chấp tài sản. Vay tien nhanh không thẩm định nhà hay gọi điện thẩm định người thân gì cả.

idongvn vay tiền nói...

"Cho vay tiền online nhanh chóng trong ngày không cần thế chấp
Chỉ với 2 phút đăng ký vay online với CMND, có ngay số tiền đến 5.000.000đ trong TKNH"

Unknown nói...

Megafin - Hệ thống so sánh và thông tin tài chính toàn quốc. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn
Làm thẻ tín dụng onlinemua bảo hiểm xe máy ở đâu,vay tiền nhanh online,

Unknown nói...

"Cho vay tiền online nhanh chóng trong ngày không cần thế chấp
Chỉ với 2 phút đăng ký vay online với CMND, có ngay số tiền đến 5.000.000đ trong TKNH"

Admin nói...

Hướng dẫn bạn các Web Vay tiền online mới
Có các đươn vị Link web app vay tiền
Bạn nên chọn ngay App vay tiền nhanh

Đăng nhận xét

Rất mong nhận được ý kiến đóng góp, phản hồi của các bạn để Blog được hoàn thiện hơn.